Nâng cao hiệu quả chương trình đưa nước sạch về vùng nông thôn
Lượt xem: 1192
  Nước sạch là nhu cầu rất cần thiết trong đời sống hàng ngày. Con người, động, thực vật sẽ không tồn tại nếu thiếu nước. Trong điều kiện phát triển ở nông thôn hiện nay thì nước sạch đã và đang trở thành một nhu cầu thiết yếu, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và đời sống của nhân dân

   Đặc biệt nước sạch cho dân cư nông thôn là một trong những chỉ số quan trọng của Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Việc đưa nước sạch và đảm bảo vệ sinh môi trường sống không chỉ giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt, bảo vệ sức khỏe người dân, mà còn ổn định và từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và đang là một vấn đề cấp thiết có ý nghĩa quan trọng được Đảng, Nhà nước, Chính phủ đặc biệt quan tâm.

   Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chương trình đạt được một số kết quả khả quan. Các công trình cấp nước tập trung nông thôn được đầu tư kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch sinh hoạt của người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh, phù hợp với quy hoạch và tốc độ phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị thương mại, dịch vụ và các khu dân cư tập trung thuộc vùng nông thôn trong giai đoạn hiện nay

   Để tăng cường quản lý, vận hành công trình cấp nước sạch sinh hoạt sau đầu tư, Các Sở, ban ngành tiếp tục tham mưu cho tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, yêu cầu các huyện, thành phố vào cuộc quyết liệt; tăng cường quản lý nhà nước đối với công trình cấp nước, xây dựng quy chế quản lý và phân rõ trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị, tổ quản lý và người dân; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cộng đồng trong sử dụng, vận hành nước tiết kiệm, hiệu quả”.

   Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nhân dân tham gia bảo vệ công trình cấp nước, sử dụng nước tiết kiệm và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về cấp nước; tuyên truyền cho người dân khu vực nông thôn sử dụng nước sạch nông thôn chuyển dần từ phục vụ sang dịch vụ để góp phần đảm bảo các chi phí cần thiết trong việc quản lý, vận hành và duy tu bảo dưỡng đối với công trình.

   Trung tâm đầu tư khai thác Thủy lợi và Nước sạch nông thôn thuộc Chi cục Thủy lợi (trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT) hiện đang quản lý, vận hành khai thác 31 trạm cấp nước sạch tập trung nông thôn thuộc 31 xã trên địa bàn 05 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Với tổng công suất thiết kế trên 28.760 m3/ngày.đêm, đến nay các trạm cấp nước sạch sinh hoạt luôn hoạt động ổn định, công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng nước được Trung tâm đặt lên hàng đầu: chất lượng nguồn nước được đảm bảo nước sạch đạt tiêu chuẩn đảm bảo sức khỏe cho người dân. Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chất lượng nước nhằm theo dõi chất lượng nước, phát hiện kịp thời và điều chỉnh hóa chất xử lý nước để đảm bảo nước sạch đạt theo quy chuẩn về chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt của Bộ Y tế cho n 31.000 hộ dân sử dụng sinh hoạt. Từ đầu năm đến nay, tăng thêm gần 1.200 hộ dân sử dụng nước sạch sinh hoạt từ các công trình cấp nước sạch tập trung nông thôn so với năm 2020 đạt 63,3% kế hoạch năm 2021. Tỷ lệ số hộ dân nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh duy trì mức 100%. Trong đó, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn quốc gia là 89,1%. Tỷ lệ hộ dân tộc thiểu số sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%.

    Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân Trung tâm tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên quản lý nhằm năng cao nghiệp vụ chuyên môn đảm bảo công tác quản lý vận hành, kiểm tra, kiểm soát công trình đúng quy trình; thực hiện sửa chữa thường xuyên, bảo trì, bảo dưỡng định kỳ máy móc thiết bị công nghệ các trạm cấp nước và thực hiện các biện pháp chống thất thoát nước đảm bảo công trình hoạt động an toàn, chất lượng nước ổn định, đạt tiêu chuẩn Bộ Y tế phục vụ cung cấp nước sạch cho người dân.

   Công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên, vận động và lắp đặt đồng hồ nước cho các hộ dân đăng ký tham gia sử dụng nước sạch tại các công trình cấp nước sạch nông thôn. Thực hiện phóng sự tuyên truyền về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, thay đổi chất lượng và điều kiện sống của người dân nông thôn trên BTV1 Đài truyền thanh tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, thường xuyên phối hợp với địa phương, Đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền vận động người dân tăng cường sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, xử lý chất thải chuồng trại chăn nuôi, loại bỏ các thói quen sử dụng các nguồn nước không hợp vệ sinh và có nguy cơ bị ô nhiễm cao để nâng cao sức khỏe và phòng chống dịch bệnh và góp phần kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Ảnh: Lắp đặt đường ống nước sạch cho người dân nông thôn

 

Ảnh: Lắp đặt đường ống nước sạch cho người dân nông thôn

   Nước sạch cho cư dân vùng nông thôn là một trong những mục tiêu phải đạt được của Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Bởi mục tiêu này mang tính xã hội và nhân văn sâu sắc, không chỉ góp phần cải thiện điều kiện sống, nâng cao nhận thức của người dân khu vực nông thôn mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực đang phát triển.

   Chiến lược Quốc gia Cấp nước sạch & Vệ sinh nông thôn sẽ góp phần thực hiện Chiến lược phát triển nông nghiệp - nông thôn trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá với các mục tiêu dưới đây:

   - Tăng cường sức khỏe: Tăng cường sức khỏe cho dân cư nông thôn bằng cách giảm thiểu các bệnh có liên quan đến nước và vệ sinh nhờ cải thiện việc cấp nước sạch, nhà vệ sinh và nâng cao thực hành vệ sinh của dân chúng.

   - Nâng cao điều kiện sống: Các công trình cấp nước và vệ sinh hiện nay nếu được cải tiến và nhân rộng sẽ đem lại tiện ích to lớn, nâng cao điều kiện sống cho người dân nông thôn, làm giảm bớt sự cách biệt giữa đô thị và nông thôn, góp phần thúc đẩy công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn./.

Nguyễn Thùy Dương

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 16
  • Hôm nay: 74
  • Trong tuần: 684
  • Tất cả: 133937